วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การเต้นดีต่อสมองมากมาย..งั้นเรามาเต้นกันเถอะ

การเต้นดีต่อสมองมากมาย..งั้นเรามาเต้นกันเถอะ

การเต้นดีต่อสมอง
เครดิตรูปภาพ : www.wallscorner.com/view/dancers-5120×3200.html
ไม่เพียงแต่การเต้นจะเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่สนุกและเป็นศิลปะการแสดงอีกรูปแบบหนึ่ง เชื่อไหมการเต้นยังมีประโยชน์ต่อสมองของคุณด้วยนะ ผลการวิจัยเผยว่าการเต้นจะทำให้ร่างกายแข็งแรงและช่วยพัฒนากระบวนการคิด ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเต้นมืออาชีพหรือคนธรรมดาที่รักการเต้นกับเพื่อนๆ กิจกรรมนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถทำให้คุณฉลาดมากขึ้น ช่วยลดความตึงเครียดและลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความจำเสื่อม ดังนั้นคราวหน้าถ้าคุณจะปฏิเสธคอร์สเรียนเต้น ลองคิดดูใหม่นะ
การเต้นทำให้คุณฉลาดขึ้น
เครดิตรูปภาพ : latin-festival.viv-werbeagentur.de/?page_id=59
การเต้นช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความจำเสื่อม
เครดิตรูปภาพ : brooklynstreetbeat.com/flatbush-brooklyn-center-for-the-performing-arts-presents/
และนี่คือเหตุผลที่การเต้นนั้นดีต่อสมองของคุณ
  • การเต้นทำให้คุณฉลาดขึ้น
    การเต้นจะช่วยพัฒนากระบวนการคิดและเตรียมสมองให้พร้อมสำหรับการเรียนรู้ ในขณะที่เต้นร่างกายของคุณจะสูบฉีดเลือดและลำเลียงทั้งกลูโคสและออกซิเจนไปยังสมอง จากรายงานล่าสุดพบว่าการเต้นทำให้ฮิปโปแคมปัสกับเปลือกสมองทำงานได้ดีกว่าเดิม ขณะที่คุณคิดถึงการก้าวเท้าครั้งต่อไป ทางเดินประสาทจะก่อตัวขึ้นใหม่และพัฒนาระบบการส่งข้อมูล ดังนั้นการเต้นจะทำให้กระบวนการคิดต่างๆทำงานได้ดียิ่งขึ้น และพัฒนาความสามารถของจิตใจได้เป็นอย่างดี เราจึงฉลาดขึ้นไงล่ะ!
  • การเต้นช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความจำเสื่อม
    กลุ่มนักวิจัยของวิทยาลัยแพทยศาสตร์ อัลเบิร์ท ไอน์สไตน์ ในเมืองนิวยอร์คพบว่าการเต้นนอกจากจะทำให้เราฉลาดขึ้นแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความจำเสื่อมอีกด้วย นักวิจัยได้ศึกษาประชากรสูงอายุซึ่งมีอายุ 75 ปีขึ้นไปเพื่อหาคำตอบว่ากิจกรรมสันทนาการมีผลต่อระดับสติปัญญาของผู้สูงอายุอย่างไร ปรากฏว่าผู้สูงอายุร้อยละ 76 ที่เต้นเป็นประจำจะมีอาการของโรคความจำเสื่อมน้อยกว่าเมื่อเทียบกับกิจกรรมการออกกำลังกายรูปแบบอื่น
  • การเต้นช่วยลดความตึงเครียด
    เมื่อเทียบกับกิจกรรมการออกกำลังกายรูปแบบอื่น การเต้นจะทำให้ระดับสารเซโรโทนินกับสารเอนโดรฟินในสมองเพิ่มสูงขึ้น สารเซโรโทนินกับสารเอนโดรฟินหรือที่รู้จักกันดีว่าเป็นสารสื่อประสาทในสมองจะมีผลต่อระดับพลังงานและอารมณ์ของคุณ เมื่อคุณเต้นร่างกายของคุณจะหลั่งสารสื่อประสาทเหล่านี้ออกมาตามธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยลดความตึงเครียดและลดอาการหดหู่
การเต้นเป็นประจำจะมีประโยชน์ต่อสมอง รวมทั้งช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ซึ่งมันดีต่อทุกคนจริงๆนะ มาเต้นกันเถอะ..มาเต้นกันเถอะ
การเต้นช่วยลดความตึงเครียด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น