วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ทำไมหลังออกกำลังกายจึงทำให้คุณรู้สึกหิวจนแทบกินม้าได้ทั้งตัว

ทำไมหลังออกกำลังกายจึงทำให้คุณรู้สึกหิวจนแทบกินม้าได้ทั้งตัว

ทำไมหลังออกกำลังกายจึงทำให้รู้สึกหิว
คำพูดติดตลกอย่าง “ฉันวิ่งเพราะฉันกินพิซซ่าเข้าไป” หรือ “ฉันวิ่งเพราะฉันชอบดื่มเบียร์เข้าไปเยอะมาก” บ่งบอกว่าอาหารกับการออกกำลังกายมีสายสัมพันธ์เกี่ยวโยงกัน ทั้งๆที่เราก็ออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้วและเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ แต่ทำไมการออกกำลังกายกลับทำให้เรารู้สึกหิวและกินมากกว่าเดิม?

เราต้องฟื้นฟูร่างกาย..ใช่ไหม?

การออกกำลังกายด้วยวิธีใหม่ๆในกิจวัตรประจำวันนั้นอาจทำให้เราต้องรับประทานอาหารเพิ่มขึ้นเพื่อฟื้นฟูร่างกายและรักษาพลังงานไว้ให้เต็มที่ โดยปกติร่างกายของเราจะฟ้องว่าหลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จแล้วเราควรรับประทานอาหารเข้าไปทดแทนมากแค่ไหน แต่จริงหรือไม่ที่การออกกำลังกายทำให้เรากินอาหารมากกว่าที่จำเป็น?
ทุกๆ 10 แคลอรี่ที่ร่างกายของเราเผาผลาญ เราจะต้องการอย่างน้อย 3 กลไกทางชีวภาพที่จะช่วยชดเชยพลังงานให้เราอย่างเหมาะสม แต่บางคนกลับชดเชยมากกว่าจำนวนแคลอรี่ที่สูญเสียไปในระหว่างการออกกำลังกายโดยบริโภคเข้าไป 11 แคลอรี่หรือมากกว่านั้น เหตุผลน่ะเหรอ? ก็เพราะแรงทางจิตวิทยาและร่างกายที่ทำให้เราลืมตัวไงล่ะ
ส่วนใหญ่ผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกายมักจะเลือกให้รางวัลตัวเองด้วยการตามใจปาก โดยการรับประทานอาหารมากกว่าปกติหรือรับประทานอาหารที่พวกเขาควรหลีกเลี่ยง ส่วนความผิดพลาดอีกอย่างหนึ่งคือการคำนวณปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญระหว่างออกกำลังกายมากเกินไปแต่กลับคำนวณปริมาณแคลอรี่ที่รับประทานเข้าไปน้อยกว่าที่ควร
ทำไมหลังออกกำลังกายจึงทำให้รู้สึกหิวมาก

ชีววิทยาแห่งการรับประทานหลังจากการออกกำลังกาย

นี่คือผลวิจัยว่าการออกกำลังกายไปกระตุ้นต่อมความอยากอาหารและเกี่ยวข้องกับปัจจัยทางชีววิทยาได้อย่างไร สำหรับคนบางกลุ่มโดยเฉพาะคนอ้วนกำลังเผชิญปัญหาว่าการออกกำลังกายได้ไปกระตุ้นสมองส่วนที่รับผิดชอบเรื่องอาหารและความต้องการ กล่าวได้ว่ายิ่งคุณผอมบางเท่าไหร่ร่างกายของคุณก็จะยิ่งคุ้นชินกับการออกกำลังกายเท่านั้น แรงกระตุ้นที่จะอยากรับประทานอาหารก็น้อยลงไปด้วย ต่างจากผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกายใหม่ๆ
นักโภชนาการแนะนำว่าการปล่อยให้ตัวเองหิวมากเกินไปจะยิ่งทำให้เรารับประทานอาหารตามใจปากมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายหรือไม่คุณก็ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองหิว มิเช่นนั้นคุณมีแนวโน้มที่จะกินมากกว่าปกติ เนื่องจากการกินเป็นเรื่องของทางจิตใจมากกว่าทางร่างกาย การปล่อยให้ตัวเองหิวยิ่งทำให้เรารับประทานอาหารเร็วขึ้นและทำให้อิ่มมากเกินไปด้วย ทางแก้เหรอ? รับประทานอาหารอย่างตั้งใจ (พยายามวางส้อมลงสัก 2-3 ครั้งระหว่างมื้อหรือเคี้ยวอาหารให้นานขึ้น) ตักอาหารแต่พอดี และลุกขึ้นยืนระหว่างมื้อหากทำได้ (บางครั้งเราไม่รู้ตัวว่าอิ่มแล้วจนกว่าจะลุกออกจากโต๊ะ)

ปรับสมดุล

ความหิวคือวิธีที่ร่างกายเตือนให้เราเติมพลังเข้าไปใหม่ได้แล้ว ดังนั้นอย่าทำเมินเสียงท้องร้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเพิ่งเริ่มออกกำลังกายใหม่ๆหรือกำลังออกกำลังกายให้หักโหมขึ้น ความปรารถนาที่แรงกล้ามากกว่าปกติอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร่างกายกับสมองกำลังปรับตัวให้เข้ากับการออกกำลังกายแนวใหม่ แต่อาหารก็เป็นอีกอย่างที่จิตใจต้องการเหมือนกัน พยายามปรับความแตกต่างระหว่างความหิวกับความต้องการทางจิตใจให้ตรงกัน การเลือกรับประทานผักและผลไม้มากขึ้นจะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มและมีพลังงานสดชื่นเต็มเปี่ยมตลอดทั้งวัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น