วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พาไปฟินกับดาวนับพันใน ถ้ำไวโตโมโกลว์วอร์ม นิวซีแลนด์




ภาพจาก @ joemichaelmedia

          ธรรมชาติล้วนสร้างสรรค์สิ่งที่เราไม่คาดคิดได้เสมอ ถ้ำไวโตโมโกลว์วอร์ม หรือถ้ำหนอนเรืองแสงก็เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ที่เกิดจากธรรมชาติ สวยงาม อลังการ...หาชมได้ยากยิ่ง
 
          ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีธรรมชาติสวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่ทำให้คนทั่วโลกอยากไปสัมผัส ซึ่งแต่ละสถานที่นั้นล้วนมีเอกลักษณ์ของตัวเอง หาชมได้ยากในประเทศอื่น ๆ และหนึ่งในนั้นก็คือ ถ้ำไวโตโมโกลว์วอร์ม (Waitomo Glowworm Caves) 

          แสงสีฟ้าระยิบระยับดั่งดวงไฟหลอดเล็ก ๆ เปล่งประกายส่องแสงให้ถ้ำไวโตโมโกลว์วอร์ม งดงามราวกับดินแดนในเทพนิยาย ถ้ำทั้งหมดมืดมิดแต่แล้วดวงดาวมากมายพร่างพราวก็ลอยเด่น สลับกันส่องแสงคล้ายกับการเต้นระบำบนฟากฟ้า ความสวยงามเหล่านี้ดูเหมือนเป็นการสร้างขึ้นโดยมนุษย์ แต่มันไม่ใช่ !! เพราะแท้ที่จริงแล้วมันถูกรังสรรค์ขึ้นจากธรรมชาติโดยแท้จริง 
   
ภาพจาก waitomo 

          ถ้ำไวโตโมโกลว์วอร์ม ตั้งอยู่ภายในที่เกาะเหนือ (North Island) ของประเทศนิวซีแลนด์ เป็นถ้ำที่มีความมหัศจรรย์ยิ่งกว่าถ้ำใด ๆ ในโลก ด้วยภายในถ้ำจะสวยงามอลังการด้วยแสงไฟสีฟ้าระยิบระยับอยู่เต็มเพดานถ้ำ มันเกิดจากการที่มีหนอนเรืองแสงชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Arachnocampa Luminosa ซึ่งหายากและพบมากในประเทศนิวซีแลนด์อาศัยอยู่มากกว่า 1,000 ตัว และเมื่อพวกมันเกาะอยู่ตามผนังถ้ำที่มืดมิดแห่งนี้ จึงเกิดเป็นแสงเล็ก ๆ นับพันจุดคล้ายกับดวงดาวที่เปล่งแสงในยามค่ำคืนบนท้องฟ้า เป็นความงดงามที่ธรรมชาติสร้างขึ้นอย่างอลังการ

          มิใช่แค่หนอนเรืองแสงนี้เท่านั้นที่ทำให้ถ้ำแห่งนี้สวยงามได้ เพราะตัวพื้นผิวของถ้ำก็มีส่วนที่ส่งให้แสงจากตัวหนอนนั้นส่องสะท้อนได้อย่างงดงามด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้ำไวโตโมโกลว์วอร์มเกิดจากการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก ซึ่งตัวถ้ำจะมีรอยแตกอยู่หลายแห่ง เมื่อฝนมาเยือนป่าบริเวณนี้น้ำก็จะไหลลงมาในถ้ำ เกิดเป็นหินงอกหินย้อย และผลึกของหินปูนที่สวยงามราวกับคริสตัล และละอองน้ำที่เกาะใยตาข่ายที่หนอนเรืองแสงสร้างขึ้นเพื่อหลอกล่อแมลง มีทั้งสีน้ำตาลอ่อน สีชมพู และสีขาว เมื่อหนอนเรืองแสงเข้ามาอาศัยในถ้ำแล้วเปิดไฟในตัวเองท่ามกลางธรรมชาติเหล่านี้ มันจึงเกิดปรากฏการณ์ดาวประดับฟ้าขึ้น งดงามดั่งดินแดนในเทพนิยายที่ไม่อยากจะเชื่อว่าจะมีบนโลกใบนี้ 
        
        
ภาพจาก waitomo

           
ถ้ำไวโตโมโกลว์วอร์ม ถูกค้นพบเมื่อปี ค.ศ. 1887 โดย Maori Chief Tane Tinorau ชาวบ้านในท้องถิ่น และ Fred Mace นักสำรวจชาวอังกฤษ พวกเขาใช้เรือที่ทำขึ้นจากต้นปอล่องผ่านสายน้ำเข้าไปในถ้ำแห่งนี้ ซึ่งสิ่งที่พวกเขาได้เห็นในวันนั้นก็ต้องทำให้ตะลึง เพราะความงดงามจากแสงไฟเล็ก ๆ เป็นประกายภายในถ้ำซึ่งเกิดจากนอนเรืองแสง และหลังจากนั้นก็มีการสำรวจถ้ำอีกหลายครั้งจนเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม รวมระยะเวลาตั้งแต่การค้นพบจนถึงปัจจุบันก็มากกว่า 120 ปีแล้ว 

          สำหรับการเข้าชมต้องล่องเรือเข้าไปเท่านั้น โดยเวลาการเข้าชมเริ่มตั้งแต่ 09.00-17.00 น. ช่วงวันที่ 1 เมษายน-31 ตุลาคม และตั้งแต่เวลา 09.00-17.30 น. ช่วงวันที่ 1 พฤศจิกายน-31 มีนาคม อัตราค่าเข้าชมทั่วไปคนละ 49 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ประมาณ 1,134 บาท *ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง) สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ waitomo

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น