วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

8 ขั้นตอนง่ายๆกับการกินเพื่อสุขภาพ

8 ขั้นตอนง่ายๆกับการกินเพื่อสุขภาพ

เลือกซื้ออาหารที่สดใหม่เพื่อสุขภาพ
คุณพยายามรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพแต่ก็ยังไม่พร้อมที่จะก้าวเข้ามาเต็มตัวใช่ไหม? บางทีคุณอาจรู้แล้วว่าการเปลี่ยนพฤติกรรมการกินในปัจจุบันไม่ใช่สิ่งเลวร้าย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหนดี? อย่างไรก็ตามแค่คุณรู้ว่าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่นั้นไม่ดีต่อสุขภาพเอาซะเลยก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแล้ว ข่าวดีคือคำว่าเพื่อสุขภาพไม่ใช่การลดความอ้วน แต่เป็นวิถีชีวิตและรูปแบบการกินแนวใหม่ ที่สำคัญมันยังไม่เชยในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน เอาล่ะนี่คือ 8 ขั้นตอนง่ายๆในการกินเพื่อสุขภาพ เชื่อสิอีกไม่นานคุณจะต้องแข็งแรงและสุขภาพดี คอนเฟิร์ม!

1. ดื่มน้ำเยอะๆ

ดื่มน้ำมากๆเพื่อสุขภาพ
การดื่มน้ำคือส่วนสำคัญของการกินเพื่อสุขภาพ แต่ควรค่อยๆเริ่มหากปกติแล้วคุณเป็นคนไม่ค่อยชอบดื่มน้ำสักเท่าไหร่ ถ้าคุณนิยมดื่มกาแฟหรือน้ำอัดลม ขอแนะนำให้เริ่มโดยการแทนที่เครื่องดื่มเหล่านั้นด้วยน้ำเปล่าซะ หรือหากคุณดื่มน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียวแล้วไม่ไหว ก็ลองหัดทำเครื่องดื่มวิตามินสูตรโฮมเมดดูสิ!

2. ค่อยๆกำจัดอาหารแปลกปลอมออกไป

ค่อยๆกำจัดอาหารแปลกปลอมออกไปเพื่อสุขภาพ
อย่าพยายามเปลี่ยนทุกอย่างในคราวเดียว คุณควรค่อยๆกำจัดอาหารไร้คุณค่าไปทีละนิดและแทนที่ด้วยอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น จากขนมปังหรือพาสต้าแปรรูปซึ่งทำจากแป้งขาวก็เปลี่ยนมารับประทานขนมปังกับพาสต้าที่ทำจากธัญพืชแทน

3. หลอกต่อมรับรสของคุณ

หลอกต่อมรับรสเพื่อสุขภาพ
ถ้าคุณนิยมรับประทานอาหารเค็มจัด, หวานจัดหรือใส่เครื่องปรุงรสต่างๆมาโดยตลอด ก็คงยากที่จะปรับเปลี่ยนรสชาติให้อ่อนลง แต่การผสมของเก่ากับของใหม่ก็ได้ผลในบางกรณี ยกตัวอย่างเช่น ถ้าต้องการรับประทานข้าวกล้องแทนข้าวขาว ขอแนะนำให้ผสมข้าวทั้ง 2 ชนิดเข้าด้วยกัน และค่อยๆลดปริมาณของข้าวขาวลง

4. รับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้น

กินผักผลไม้ให้มากขึ้นเพื่อสุขภาพ
หากรู้ตัวว่าเป็นคนไม่ค่อยรับประทานผักผลไม้ ควรค่อยๆเริ่มเพิ่มเข้าไปในรายการอาหารประจำวัน รับประทานผลไม้ 1 ชิ้นในมื้อเช้ากับกลางวันและเพิ่มผักเข้าไปในมื้อเย็น หรือผสมเข้าไปในเครื่องดื่มสมูธตี้ก็ได้

5. เลือกรับประทานอาหารที่ชอบให้น้อยลง

เลือกรับประทานอาหารที่ชอบให้น้อยลงเพื่อสุขภาพ
ถ้าคุณชอบรับประทานเนื้อสัตว์กับโปรตีน ควรเลือกซื้อเนื้อจากสัตว์ที่กินหญ้าเป็นอาหาร หรือไข่จากไก่ที่ถูกเลี้ยงดูในทุ่งหญ้า และเลือกซื้อผักผลไม้แบบออร์แกนิก

6. เลือกซื้ออาหารที่สดใหม่

เลือกซื้ออาหารที่สดใหม่เพื่อสุขภาพ
อาหารธรรมชาติส่วนใหญ่มักอยู่ตามทางเดินข้างนอกของร้านขายของชำ พยายามหลีกเลี่ยงการซื้อของที่อยู่ตรงกลางร้าน ซึ่งมีแต่อาหารแปรรูปและอาหารสำเร็จรูป หรือถ้าให้ดีควรเลือกซื้อของจากตลาดชาวนาท้องถิ่นเพื่อให้ได้อาหารที่มีความสดใหม่มากกว่าเดิม

7. อ่านฉลาก

อ่านฉลากเพื่อสุขภาพ
วิธีง่ายๆในการตัดสินใจว่าอาหารนี้ดีต่อสุขภาพหรือไม่ อาหารธรรมชาติอย่างเช่นแอปเปิ้ลจะไม่มีฉลากบอก ขณะที่ห่อมันฝรั่งมีฉลากบอกส่วนประกอบที่สำคัญเอาไว้อย่างครบถ้วน ซึ่งบางอย่างคุณยังแปลไม่ออกเลย ถ้าคุณยังทำใจไม่ได้ที่จะหยุดรับประทานอาหารแปรรูป ก็ควรเริ่มศึกษาการอ่านฉลากและเลือกอาหารที่มีส่วนประกอบธรรมดาและน้อยที่สุด พยายามหลีกเลี่ยงน้ำมันที่ผสมไฮโดรเจน สารปรุงแต่งกลิ่นหรือสี วัตถุกันเสีย ปริมาณไขมันหรือโซเดียมสูง และเครื่องดื่มที่ใส่น้ำตาลต่างๆ

8. ทำอาหารทานเองที่บ้าน

ทำอาหารเองที่บ้านเพื่อสุขภาพ
นี่คือวิธีง่ายๆในการเริ่มรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและประหยัดเงินในเวลาเดียวกัน ภัตตาคารและร้านอาหารจานด่วนมักนิยมใช้อาหารที่ผ่านการแปรรูปสูงในการปรุงอาหาร เมื่อคุณลงมือทำอาหารเองคุณก็สามารถควบคุมวัตถุดิบทุกอย่างได้ คนที่ทำอาหารเองมีแนวโน้มที่จะสุขภาพดีและน้ำหนักตัวน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ทำ แต่ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องเชี่ยวชาญประหนึ่งเชฟกระทะเหล็กหรอกนะ แค่เมนูง่ายๆก็เพียงพอแล้วล่ะ
กินอาหารที่สะอาดเพื่อสุขภาพ
การกินเพื่อสุขภาพ
อาหารเพื่อสุขภาพที่กินทดแทนอาหารต่างๆได้
อาหารสะอาดเพื่อสุขภาพ
อาหารสะอาด
Source : www.skinnymom.com/2014/03/15/8-baby-steps-to-eating-clean/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น