วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เหนื่อยนักก็พักสักนิด!! 6 ท่า ‘บริหารดวงตา’ ให้หายเพลียจากการ ‘มองจอ’ !!

ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย แถมยังเป็นอวัยวะที่ถูกใช้งานแทบจะตลอดเวลาที่เราตื่น ยิ่งไปกว่านั้นเทคโนโลยีสมัยนี้ก้าวไกล และต้องใช้ดงตามมันไปด้วย!! ทั้งคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ และแท็ปเลต ซึ่งล้วนเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน ดังนั้นมาผ่อนคลายดวงตาจากอาการอ่อนล้าหลังจากจ้องจอนาน ๆ ด้วยกันเถอะ!!

เพราะคนสมัยนี้ จ้องตานานกว่ามองหน้ากัน เว็บไซต์  Rebuild your Vision จึงจัดให้ !!

1. ใช้ฝ่ามือประคบดวงตา

หากสาว ๆ เหนื่อยล้าจากการจ้องจอคอมพิวเตอร์ที่ทำงานนาน ๆ ลองพักสายตาโดยการใช้มือทั้งสองข้าง ถูกันไปมาให้มืออุ่น ๆ นิดนึง แล้วนำฝ่ามือประคบไปเลยที่ดวงตาของสาว ๆ ขณะหลับตา ทำให้ฝ่ามือของสาว ๆ มีรูปร่างคล้าย ๆ ถ้วย อุณหภูมิอุ่น ๆ จากฝ่ามือจะช่วยคลายความเกร็งของกล้ามเนื้อที่อ่อนล้า
woman-closing-her-eyes-hands-10154398 (Copy)

2. กระพริบตาทุก ๆ 4 วินาที

หากสาว ๆ จ้องจอนาน ๆ โดยไม่กระพริบตา ดวงตาจะแห้งและเสียน้ำ ทำให้เกิดอาการแสบตา เพื่อป้องกันอาการตาแห้งและแสบตา ให้กระพริบตาทุก ๆ 4 วินาที ขณะจ้องจอ
blink (Copy)

3. กลอกตาทุก ๆ ชั่วโมง

บริหารสายตาและดวงตาง่าย ๆ โดยการหลับตา จากนั้นกลอกตา หมุนเป็นวงกลมไปเรื่อย ๆ ราว ๆ 1 นาที เพื่อเป็นการพักสายตาจากแสงจอสุดจ้า และยังช่วยบริหารดวงตาให้หายเกร็ง หากสาว ๆ อยากผ่อนคลายมากกว่านี้ ให้ลองเงยหน้าแล้วหมุนคอตามไปด้วย เบา ๆ ช้า ๆ เพื่อคลายความตึงและเกร็งของกล้ามเนื้อจ้า
hqdefault (Copy)

4. มองระยะไกล ๆ

เพราะตาของสาว ๆ จดจ่ออยู่กับจอ ซึ่งเป็นระยะใกล้มาก เสี่ยงทำให้สายตาเปลี่ยน สาว ๆ อาจมีอาการมองไกลไม่ชัด หรือค่าสายตาสั้นเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นสาว ๆ ควร ปรับระยะโฟกัสของสายตาบ่อย ๆ พยายามมองไปที่อื่นแล้วโฟกัสที่จุดไกล ๆ บ้าง พยายามนั่งให้ห่างจากจออย่างน้อย 1 ฟุต และปรับแสงหน้าจอไม่ให้สว่างเกินไป
to_see_the_world_through_the_child__s_eyes____by_gosiaa93-d4ms18l (Copy)

5. พักสายตาทุก ๆ ครึ่งชม.

ตาของสาว ๆ จะอ่อนล้าเป็นพิเศษ หากมองจอนาน ๆ ดังน้้นทุก ๆ ครึ่งชั่วโมง ให้สาว ๆ ลองมองออกไปนอกหน้าต่าง หรือลองลุกขึ้นมองไปยังที่อื่ดูบ้าง เพื่อผ่อนคลายสายตา
eye-looking-up (Copy)

6. ซิทอัพดวงตา

หากสาว ๆ ทำงานนาเกินจนเกิดอาการตาร้อนผ่าว ปวด ๆ ร้อน ๆ แถว ๆ ดวงตา ให้สาว ๆ หลับตาลงและ เหลือบตาขึ้นและลงสักพัก  จากนั้นลืมตาแล้วกวาดสายตามองสิ่งต่าง ๆ แบบผ่าน ๆ ราว 1 นาที จากนั้นหลับตาแล้วเหลือบตาอีกครั้ง แต่เปลี่นทิศทางเป็นทางซ้ายขวาบ้าง 1 นาที จากนั้นลืมตา กวาดสายตาผ่าน ๆ อีก 2-3 นาที
Meditation-makes-you-smile-and-be-happy-e1388646511989-500x250 (Copy)

ไม่ว่าจะเป็นการทำงานกับคอมพิวเตอร์ การใช้โทรศัพท์ หรือแม้กระทั่งการอ่านหรือเขียนหนังสือเป็นเวลานาน สายตาก็เกิดอาการเหนื่อยล้าได้ ดังนั้น สาว ๆ ควรผ่อนคลายดวงตาที่อ่นล้าบ้าง เพื่อสุขภาพตาที่ดีค่ะ


ที่มา Kapook

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น