วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ของเล่นสะท้อนชีวิตจากเด็กทั่วโลก

วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของแต่ละสถานที่ ซึ่งสิ่งที่เขาเลือกมาถ่ายทอดนั้นเป็นสิ่งที่เราเองนั้นอาจมองข้ามไป  นั้นก็คือภาพถ่ายของเล่นสะท้อนชีวิตจากเด็กทั่วโลก มีไทยด้วยนะ เป็นสิ่งใกล้ตัวเล็กๆ ที่เป็นเพื่อนเล่นในวัยเด็กของเราทุกคน สามารถบอกเล่าเรื่องราวหลายๆ อย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นประเทศ สิ่งแวดล้อม และฐานะครอบครัว…งั้นเราลองมาดูซิว่า เด็กแต่ละคนจากหลากหลายเชื้อชาติ เขาจะมีของเล่นอะไรกันบ้าง?
Chiwa – Mchinji, Malawi
Chiwa – Mchinji, Malawi

ของเล่นสะท้อนชีวิตจากเด็กทั่วโลก มีไทยด้วยนะ

โดยภาพถ่ายเหล่านี้ เป็นฝีมือของช่างกล้องชาวอิตาลี ชื่อว่า Gabriele Galimberti กาบริเอล กาลิมเบอร์ตี หนุ่มวัย 37 ปี เขาได้ตระเวนถ่ายภาพและสัมภาภาษณ์ความรู้สึกเด็กๆ ถึงของเล่นที่เขารักและชื่นชอบมากที่สุด ที่มีชื่อภาพถ่ายว่า “Toy Stories” ซึ่งเป็นชุดรูปถ่ายของเล่นของเด็กทั่วโลกที่มีค่าที่สุดของพวกเขา และ เด็กผู้ชายคนหนึ่งในเท็กซัสและเด็กผู้หญิงในประเทศมาลาวีทั้งสองเชื่อว่า ไดโนเสาร์พลาสติกของพวกเขาจะปกป้องพวกเขาจากอันตรายในเวลากลางคืนได้ เรื่องเล่าน่ารักๆ จากการสัมภาษณ์เด็กๆ
Tangawizi – Keekorok, Kenya
Tangawizi – Keekorok, Kenya
Allenah – El Nido, Philippines
Allenah – El Nido, Philippines
Bethsaida – Port au Prince, Haiti
Bethsaida – Port au Prince, Haiti
Botlhe – Maun, Botswana
Botlhe – Maun, Botswana
โดยกาบริเอลได้ใช้เวลาถ่ายนานถึง 18 เดือน จนสามารถสรุปว่า วัยของเด็ก ๆ มีโลกที่สวยงามเหมือนกันทั้งหมด และสิ่งที่พวกเขาต้องการคือ การเล่นเท่านั้น แต่วิธีที่การเล่นของเด็ก ๆ หลายชาติจะแตกต่างกันออกไป
ทั้งนี้ กาลิมเบอร์ตี พบว่า ของเล่นของเด็กๆ ยังสามารถสะท้อนให้เห็นถึงสภาวะเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน เด็กในประเทศที่ร่ำรวยมากจะหวงของเล่นมากและต้องใช้เวลานานก่อนที่จะอนุญาตให้เขาร่วมเล่นของเล่นกับพวกเขาได้ ในขณะที่ประเทศยากจนกลับพบว่า เป็นเรื่องง่ายมากและได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็ว แม้ว่าเด็กเหล่านั้นจะมีของเล่นเพียงสองหรือสามชิ้นเท่านั้น แต่สิ่งที่เหมือนกันอย่างยิ่งคือ ความหวงแหนและการปกป้องของเล่นที่แสดงความเป็นเจ้าของของเล่นเหล่านั้น แสดงออกถึงความภาคภูมิใจของเด็ก ๆ
Orly – Brownsville, Texas
Orly – Brownsville, Texas
Shaira – Mumbai, India
Shaira – Mumbai, India
Julia – Tirana, Albania
Julia – Tirana, Albania
Lucas – Sydney, Australia
Lucas – Sydney, Australia
Jaqueline – Manila, Philippines
Jaqueline – Manila, Philippines
เสน่ห์ของภาพเหล่านี้ ทำให้เรามองแล้วรู้สึกอยากย้อนวันวาน กลับไปดูตัวเองว่า ของเล่นที่เรามีอยู่นั้น ก็ช่างต่างๆ กันจริงๆ แถมบางอย่างได้มาง่ายๆ จนไม่เคยคิดที่จะทะนุถนอม ตรงกันข้ามกลับเด็กบางคนจะต้องใช้เวลาเก็บออมค่าขนม กว่าจะได้ของเล่น 1 ชิ้นกลับมา ต้องยอมรับในแนวคิดของช่างภาพกาบริเอล จริงๆ ค่ะ เพราะภาพถ่ายของเขาสามารถเป็นบทเรียนได้ดีจริงๆ
Watcharapom – Bangkok, Thailand
เด็กไทยก็มีนะคะ Watcharapom – Bangkok, ไทยแลนด์

ข้อมูลและภาพ : boredpanda, gabrielegalimberti, catdumb

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น