วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เพิ่มประสิทธิภาพให้เช้าวันถัดไป กับสิ่งที่ควรทำก่อนนอน




ชีวิตการทำงานที่แสนเหนื่อยกว่าจะผ่านพ้นไปแต่ละวัน เมื่อกลับถึงบ้านบางคนจึงแทบอยากล้มตัวลงนอนทันที ด้วยกิจวัตรประจำวันที่เหมือนเดิมซ้ำๆ อาจทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย เมื่อตื่นขึ้นมาเร่งรีบที่จะออกจากบ้าน แต่ก็ไม่ได้มีอุปสรรคในการทำงานแต่อย่างได้ แต่นั่นอาจไม่ใช่วิถีชีวิตที่จะทำให้เราทำงานเก่งขึ้น และไม่ได้ทำให้เราทำงานแย่ลง

แต่นี่คือวิธีที่จะทำให้คุณกลายเป็นคนทำงานที่มีประสิทธิภาพในการทำงานได้มากยิ่งขึ้น เพียงแค่การเตรียมตัวเล็กๆ น้อยๆ ก่อนนอนค่ะ

วางแผนงานให้เป็นระเบียบ

เราว่าวันพรุ่งนี้จะมีงานอะไรรอเราอยู่บ้าง และยิ่งเรารู้ว่าเรามีงานมากเท่าไร เราก็จะวางแผนการทำงานได้ดีขึ้นเท่านั้น ทบทวนและจัดเตรียมความพร้อม เพื่อได้ไม่ต้องพบเจอกับความวุ่นวาย ลองนึกดูว่าหากเราตื่นสาย แล้วไม่ได้เตรียมอะไรไว้เลย เราจะต้องประสบกับปัญหาอะไรบ้าง แต่ถ้าเราเตรียมไว้แล้วก่อนจะเข้านอน ถึงแม้ว่าเราจะตื่นสาย แต่อย่างน้อยเราก็มีข้อมูลไว้ครบถ้วนแล้ว

เตรียมชุดทำงาน

การเตรียมชุดทำงานสำหรับวันพรุ่งนี้ไว้ล่วงหน้า เป็นการตัดปัญหาว่าเราจะใส่ชุดไหนไปทำงาน เพราะเราไม่ต้องเร่งรีบ แล้วตัดสินใจเลือกชุดทำงานอย่างจำยอม แถมยังช่วยให้เรามีเวลาพิถีพิถันในการเลือกชุดทำงาน มีเวลาคิดและตัดสินใจว่าชุดไหนจะเหมาะสม เพราะชุดทำงานนั้นบ่งบอกความเป็นตัวเรา และยังรวมถึงเครื่องมือในการทำงานอื่น ๆ ด้วย เช่น กระเป๋า รองเท้า  นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือแท็บเลต หรือสิ่งอื่น ๆ ที่เรามักจะนำไปที่ทำงานด้วยเสมอ เพื่อแก้ปัญหาเวลารีบๆ แล้วชอบลืมนู่น นั่น นี่ 

เลือกทำกิจกรรมก่อนนอน

การดูทีวี ฟังเพลงเบา ๆ การอ่านหนังสือ หรือเล่นเกมส์ เพื่อช่วยให้สมองผ่อนคลายหลังจากที่ต้องทำงานหนักมาทั้งวันเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องไม่เป็นกิจกรรมที่หนักเกินไป เพราะ อาจจะทำให้เรานอนไม่หลับได้ เช่นเดียวกับการเล่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลตก่อนนอน ก็มีผลกับการนอนและสายตา ส่งผลในการตื่นนอนในตอนเช้าไม่สดชื่น

การเตรียมความพร้อมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ขึ้นอยู่กับเวลาและความเหมาะสม คนทำงานแต่ละคนจะจัดสรรเวลาได้ไม่เหมือนกัน การได้ทำในสิ่งที่ชอบก็จะทำให้มีความสุขค่ะ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น