วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

มาร์กเตรียมสร้าง “Facebook City” อาณาจักร Facebook รองรับพนักงานกว่าหมื่นคน!

สร้างความฮือฮาให้คนทั้งโลกอีกครั้ง เมื่อ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้บริหารเฟสบุ๊ก ออกมาประกาศไอเดียสร้างเมือง “Facebook City” บนเนื้อที่กว่า 200 เอเคอร์ หรือคิดเป็นพื้นที่กว่า 809,370 ตารางเมตร ที่จะมีทั้งออฟฟิศ ศูนย์การค้า โรงแรมหรู และบ้านสำหรับรองรับพนักงานของเฟสบุ๊กกว่า 10,000 คน
ซึ่งแผนการสุดอลังการงานสร้างนี้ มีชื่อเรียกย่อๆ ว่า Zee-town ตามเจ้าของนั่นเอง จะมีถนนภายในเมือง มีวิลล่าหรูหราสำหรับคนทำงานระดับผู้บริหาร และที่พักอย่างดีสำหรับพนักงานทั่วไป และหอพักสำหรับเด็กฝึกงานอีกด้วย
ซึ่งตอนนี้ เฟสบุ๊กทุ่มงบไปแล้วกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 13,200 ล้านบาท ในการสร้าง industrial park ซึ่งคล้ายๆ กับนิคมอุตสาหกรรมบ้านเรา คือเป็นแหล่งของเฟสบุ๊กเลย มีเนื้อที่ 55 เอเคอร์ ใกล้ๆ กับ สำนักงานใหญ่ของ Facebook ที่ 1 Hacker Way ใกล้ๆ Menlo Park ซานฟรานซิสโก ซึ่งตอนนี้ มาร์ก ได้ว่าจ้างสถาปนิก Frank Gehry วัย 85 ปี ที่เป็นคนออกแบบGuggenheim Museum ใน Bilbao ประเทศสเปน มาเป็นคนออกแบบเมืองแห่งนี้

โดย John Tenanes หนึ่งในผู้ดูแลโครงการนี้บอกว่า เมืองนี้จะมีถนนหนทาง มีส่วนที่เป็นที่สาธารณะเหมือนเมืองทั่วไป ที่คนภายนอกสามารถเข้ามาได้ ซึ่ง Mr.Gehry ถูกขอให้สร้างเมืองนี้อยู่ภายในงบราว 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และออกแบบให้เข้ากับธรรมชาติอีกด้วย ออฟฟิศเกือบทั้งหมดจะมีต้นโอ๊คสูง 40 ฟุตปกคลุมที่ดาดฟ้า เพื่อให้ดูมีสีเขียว เข้ากับธรรมชาติ ร่มเย็นอีกด้วย



อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์มองว่า สุดท้ายแล้ว การเดินทางไปทำงานที่นี่ของพนักงาน ที่ไม่ย้ายเข้ามาอยู่ ก็ต้องใช้รถเป็นส่วนมาก จึงเป็นการขัดแย้งอุดมการณ์ที่ต้องการรักษ์โลกของเฟสบุ๊กแต่แรกเริ่มโครงการ

นอกจากนี้ สำหรับตัวของมาร์ก เขาได้มีบ้านอยู่ใกล้ๆ เมืองแห่งนี้ราคา 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 330 ล้านบาท ซึ่งห่างออกจากที่แห่งนี้เพียง 20 นาที จึงคาดการณ์ว่าเขาเองก็น่าที่จะไม่ย้ายเข้ามา เมื่อเมืองนี้สร้างเสร็จ เช่นกัน


Facebook Prineville Data Center (ปัจจุบัน)
ใใ
ทั้งนี้ จากที่ผ่านมาพบว่า มาร์ก ซึ่งตอนนี้เป็นคนที่รวยที่สุดอันดับที่ 15 ของโลกนั้น ไม่ใช่คนแรกที่พยายามสร้างเมืองลักษณะนี้มาก่อน
ครอบครัว Cadbury สร้าง Bournville ในศตวรรษที่ 19 และตั้งชื่อช็อกโกแลตตามพวกเขาหลังจากที่ต้องย้ายแหล่งผลิตในเมืองเบอร์มิงแฮม
Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ก็มีแผนการที่จะย้ายบริษัทของเขาเช่นกัน แต่ที่แปลกว่าคือแผนการของเขาจะสร้างเป็น “จรวด” เพื่อออกไปสร้างอาณานิคมนอกโลกนั่นเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น